วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

1.1.3 ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อโยงความคิด

            ณัฐชาการณ์ (http://www.learners.in.th/profiles/users/natchakan_parn) กล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่าการเรียนรู้เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม (neutral - passive) การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5(sensation)และความรู้สึก(feeling)คือการตีความหรือแปลความหมายจากการสัมผัส
สุรินทร์ ชุมสาย ณ อยุธยา (http://surinx.blogspot.com/) กล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า มนุษย์เกิดมาไม่มีทั้งความดีและความเลวในตัวเอง การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม (neutral - passive) จอห์น ล็อค เชื่อว่าคนเราเกิดมาพร้อมกับจิตหรือสมองที่ว่างเปล่า (tabula rasa) การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5การส่งเสริมให้บุคคลมีประสบการณ์มากๆ ในหลายๆ ทางจึงเป็นการช่วยให้บุคคลเกิดการเรียนรู้
บริหารการศึกษา กลุ่มดอนทอง 52(http://dontong52.blogspot.com) ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า
-โยฮัน ฟริดริค แฮร์บาร์ต กล่าวว่า การเรียนรู้มี 3ระดับ คือ ขั้นการเรียนรู้โดยประสาทสัมผัส ขั้นจำ ความคิดเดิม และขั้นการเกิดความคิดรวบยอดและความเข้าใจ และการสอนควรเริ่มจากการทบทวนความรู้เดิมของผู้เรียนเสียก่อนแล้วจึงเสนอความรู้ -จอห์น ล็อค ได้กล่าวว่า การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5อย่าง
-วิลแฮม วุนด์ เชื่อว่า จิตมีองค์ประกอบ 2ส่วนคือ การสัมผัสทั้ง 5การรู้สึกและจินตนาการ
สรุป การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5อย่างที่ได้จากจากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อมทำให้เกิดการรู้สึกและจินตนาการ จากประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างจึงก่อให้เกิดการจำและการเกิดความคิดรวบยอด เมื่อบุคคลมีประสบการณ์มากๆในหลายๆ ด้านก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงต่อเนื่องกันและเกิดความเข้าใจในที่สุด
อ้างอิง

ณัฐชาการณ์.(ออนไลน์)ชื่อเว็บไซต์ : URL:http://www.learners.in.th/profiles/users/natchakan_parn.เข้าเมื่อวันที่ 8/07/2555
สุรินทร์ ชุมสาย ณ อยุธยา.(ออนไลน์)ชื่อเว็บไซต์ : URL:http://surinx.blogspot.com/ เข้าถึงเมื่อวันที่ 8/07/2555
บริหารการศึกษา กลุ่มดอนทอง 52.(ออนไลน์)ชื่อเว็บไซต์: http://dontong52.blogspot.com เข้าถึงเมื่อวันที่ 8/07/2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น