วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

1.1.2 ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ

                 สุริน ชุมสาย ณ อยุธยา (http://surinx.blogspot.com/)ได้รวบรวมแล้วกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่านักคิดคนสำคัญในกลุ่มนี้คือรุสโซ (Rousseau) ฟรอเบล (Froebel) และเพสตาลอสซี (Pestalozzi) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อดังนี้
     ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้              
1.มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดีและการกระทำใดๆ เกิดขึ้นจากแรงกระตุ้นภายในตัวมนุษย์เอง (good - active)
 2.ธรรมชาติของมนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองหากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้มนุษย์ก็จะสามารถพัฒนาตนเองไปตามธรรมชาติ
  3.รุสโซมีความเชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆเด็กมีสภาวะของเด็กซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่นการจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
  4.รุสโซเชื่อว่าธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญเด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติคือการเรียนรู้จากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติจากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียนจากหนังสือหรือจากคำพูดบรรยาย
   5.เพสตาลอสซีมีความเชื่อว่าคนมีธรรมชาติปนกันใน 3 ลักษณะคือคนสัตว์ซึ่งมีลักษณะเปิดเผยเป็นทาสของกิเลสคนสังคมมีลักษณะที่จะเข้ากับสังคมคล้อยตามสังคมและคนธรรมซึ่งมีลักษณะของการรู้จักผิดชอบชั่วดีคนจะต้องมีการพัฒนาใน 3 ลักษณะดังกล่าว
    6.เพสตาลอสซีเชื่อว่าการใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
    7.ฟรอเบลเชื่อว่าควรจะให้การศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็กอายุ3–5ขวบโดยให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
     8. ฟรอเบลเชื่อว่าการเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก
     หลักการจัดการศึกษา/การสอน              
      1.การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่เนื่องจากเด็กมีสภาวะที่ต่างไปจากวัยอื่น ๆ
       2.การจัดการศึกษาให้แก่เด็กควรยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กที่จะเรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตนเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ
      3.ลักษณะการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเด็กคือการจัดให้เด็กได้เรียนรู้จากธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติ ได้แก่
                   3.1  ให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ
                   3.2  ให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง
                   3.3  ให้เด็กได้เรียนจากของจริงและประสบการณ์จริง
                   3.4  ให้เด็กได้เรียนรู้จากผลของการกระทำของตน
       4.การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เด็กจะต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก

 ทิศนา เเขมมณี (2551:45)กล่าวไว้ว่านักคิดคนสำคัญในกลุ่มนี้คือรุสโซ(Rousseau) ฟรอเบล(Froebel)และเพสตาลอสซี (Pestalozzi) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อดังนี้
ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
      1.มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดีและการกระทำใดๆ เกิดขึ้นจากแรงกระตุ้นภายในของมนุษย์ (good-active)
      2.ธรรมชาติของมนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองหากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้ มนุษย์ก็จะสามารถพัฒนาตนเองไปตามธรรมชาติ
     3.รุสโซมีความเชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆเด็กมีสภาวะของเด็กซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่นการจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
     4.รุสโซมีความเชื่อว่าธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญเด็กจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติคือ การเรียนรู้จากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติจากผลของการกระทำของตนมิใช่การเรียนจากหนังสือหรือจากการพูดบรรยาย
     5.เพสตาลอสซีมีความเชื่อว่าคนมีธรรมชาติปนกันใน  3 ลักษณะคือคนสัตว์  ซึ่งมีลักษณะเปิดเผยเป็นทาสของกิเลส คนสังคม มีลักษณะที่จะเข้ากับสังคมคล้อยตามสังคมและ คุณธรรม ซึ่งเป็นลักษณะของการรู้จักรับผิดชอบชั่วดีคนจะต้องมีการพัฒนาใน 3 ลักษณะดังกล่าว
       6.เพสตาลอสซีเชื่อว่าการใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
       7.ฟรอเบลเชื่อว่าควรจะให้การศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็กอายุ 3-5 โดยเด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
        8.ฟรอเบลเชื่อว่าการเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก
หลักการจัดการศึกษา/การสอน
          1.การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่เนื่องจากเด็กมีสภาวะที่ต่างไปจากวัยอื่นๆ
     2.การจัดการศึกษาให้แก่เด็กควรยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กที่จะเรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตนเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ
             3.ลักษณะการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเด็กคือการจัดให้เด็กได้เรียนรู้จากธรรมชาติ ได้แก่
                    3.1 ให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ
                           3.2 ให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง
                           3.3 ให้เด็กได้เรียนจากของจริง และประสบการณ์จริง
                           3.4 ให้เด็กได้เรียนรู้จากผลของการกระทำของตน
              4.การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เด็กจะต้องคำนึงถึงความแตกตางระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก
ณัชชากัญญ์  วิรัตนชัยวรรณ(http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486)ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติว่านักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่าธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญเด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติการใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของเขา
 สรุป ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญเด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติการใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีทฤษฏีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กและยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เด็กจะต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก
 
 
อ้างอิง
สุริน ชุมสาย ณ อยุธยา.(ออนไลน์)ชื่อเว็บไซต์ : http://surinx.blogspot.com// เข้าถึงเมื่อวันที่ 8 / 07 / 2555
ทิศนา เเขมมณี.(2551).ศาสตร์การสอนองค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ณัชชากัญญ์ วิรัตนชัยวรรณ.(ออนไลน์)ชื่อเว็บไซต์ : http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486 เข้าเมื่อวันที่ 8 / 07 / 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น