วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

7.สื่อการสอนคืออะไร

               อัจฉรา วาทวัฒนศักดิ์ (http://www.school.net.th) กล่าวว่า สื่อการสอน หมายถึง สิ่งซึ่งใช้เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และเจตคติให้แก่ผู้เรียน หรือทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ มนุษย์รู้จักนำเอาสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ มาใช้เป็นสื่อการสอนตั้งแต่ประมาณปี ค.ศ.1930 เป็นต้นมา ด้วยความเจริญก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันทำให้สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ตลอดจนวิธีการแปลกๆ ถูกนำมาใช้เป็นสื่อการสอนกันอย่างกว้างขวาง เช่น การใช้โทรทัศน์เพื่อการศึกษาทั้งในระบบวงจรปิดและในระบบทางไกลหรือการใช้ชุดการสอนเพื่อการเรียนรู้เป็นรายบุคคล

กิดานันท์ มลิทอง (2548:100) กล่าวว่า สื่อการสอน หมายถึง สื่อใดก็ตามไม่ว่าจะเป็นเทปบันทึกเสียง สไลด์ วิทยุ โทรทัศน์ วีดิทัศน์ แผนภูมิ รูปภาพ ฯลฯ ซึ่งเป็นวัสดุบรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนหรือเป็นอุปกรณ์เพื่อถ่ายทอดเนื้อหาจากวัสดุสิ่งเหล่านั้นเป็นวัสดุอุปกรณ์ทางกายภาพที่นำมาในเทคโนโลยีทางการศึกษาเป็นสิ่งที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของผู้สอนส่งไปถึงผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ผู้สอนวางไว้ได้เป็นอย่างดี

              ซัลมา เอี่ยมฤทธิ์ (http://www.learners.in.th/blog/whiteorcid2/300337)ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า สื่อการเรียน หมายถึง เครื่องมือ ตลอดจนเทคนิคต่างๆ ที่จะมาสนับสนุนการเรียนการสอน เร้าความสนใจผู้เรียนรู้ให้เกิดการเรียนรู้เกิดความเข้าใจดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

สรุป สื่อการสอน หมายถึง สิ่งซึ่งใช้เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ ทักษะ และเจตคติให้แก่ผู้เรียนซึ่งสิ่งที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของผู้สอนส่งไปถึงผู้เรียนเป็นวัสดุบรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน ไม่ว่าจะเป็นเทปบันทึกเสียง สไลด์ วิทยุ โทรทัศน์ วีดิทัศน์ แผนภูมิ รูปภาพ ฯลฯ เพื่อเร้าความสนใจของผู้เรียนรู้ทำให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งที่ทำให้ผู้เรียนตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ผู้สอนวางไว้ได้เป็นอย่างดี
 
อ้างอิง
อัจฉรา วาทวัฒนศักดิ์.(ออนไลน์)ชื่อเว็บไซต์: http://www.school.net.th เข้าถึงเมื่อ 21/08/2555
กิดานันท์ มลิทอง.(2548:100) เทคโนโลยีการศึกษาร่วมสมัย.โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ซัลมา เอี่ยมฤทธิ์.(ออนไลน์)ชื่อเว็บไซต์ : http://www.learners.in.th/blog/whiteorcid2/300337 เข้าถึง เมื่อ 21/08/2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น